Bài học từ doanh nhân Lê Quốc Vinh dành cho Con Cưng


Theo doanh nhân Lê Quốc Vinh, có rất nhiều mô hình trước đó dính phải khủng hoảng thương hiệu nhưng dường như Con Cưng chưa rút ra được bài học từ doanh nhân đi trước.

Sự việc về lụa Khải Silk chưa lắng xuống thì vụ việc của thương hiệu Con Cưng tiếp tục nổi lên làm cho người dùng mất niềm tin vào các thương hiệu lớn mà trước nay họ coi là uy tín. Khủng hoảng thương hiệu của Con Cưng bùng phát từ sự việc vô cùng nhỏ nhặt, đó là khi một khách hàng phát hiện bộ sản phẩm mà người này mua về đã bị thay nhãn mác. Từ đó, vì nhiều yếu tố và do xử lý khủng hoảng truyền thông kém nên một làn sóng phẫn nộ đã hướng về Con Cưng.

Dường như sự việc đã được lắng xuống khi Con Cưng đã thu hồi lại sản phẩm lỗi và đề nghị bồi thường cho khách hàng nhưng người này đã không bỏ qua và tiếp tục có những khiếu nại lên các cơ quan chức năng. Điều này đã khiến Con Cưng phải chịu rất nhiều búa rìu từ dư luận. Sau khi kiểm tra, có hàng loạt sản phẩm của Con Cưng đã bị thu giữ do có các dấu hiệu vi phạm về nhãn mác, xuất xứ.

Dù đưa ra các giải thích và giấy tờ hợp lý nhưng dường như câu chuyện vẫn chưa đến hồi kết. Dù kết quả có thế nào, và dù Con Cưng có sai hay không thì ảnh hưởng tiêu cực mà thương hiệu này phải gánh chịu là không hề nhỏ. Khi được hỏi về vấn đề này, doanh nhân Lê Quốc Vinh – chủ tịch Le Bros cho rằng cách xử lý khủng khoảng truyền thông của Con Cưng chưa thực sự hiệu quả.

Bài học từ doanh nhân Lê Quốc Vinh cho Con Cưng là dù đúng hay sai thì trước mắt, rõ ràng là Con Cưng đã bán hàng không chuẩn cho khách hàng của mình. Dù là trường hợp bị động thì họ nên có những động thái xin lỗi công khai, tiêu hủy những hàng hóa bị lỗi và công khai minh bạch những mặt hàng khác cho người dùng khác. Trong khi đó, Con Cưng lại làm ngược lại hoàn toàn khi im lặng trong thời gian đầu rồi mới tung ra các bằng chứng. Sự chậm trễ này của hãng đã khiến nhiều người hiểu lầm rằng Con Cưng đang cố ngụy tạo bằng chứng.

ong le quoc vinh con cung can biet nhan loi va sua sai
Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Le Bros

Trước đó, rất nhiều bài học từ doanh nhân Lê Quốc Vinh cũng được đăng tải trên các tạp chí lớn, điển hình là The Leader. Ông cũng từng nói rằng: đối với khách hàng, sự minh bạch chính là yếu tố quan trọng nhất. Sai lầm nhất của một thương hiệu trong xử lý khủng hoảng truyền thông là không minh bạch và tường minh trong các chính sách, để các lỗ hổng khiến người tiêu dùng phải đặt câu hỏi. Từ đó thương hiệu rất dễ đi xuống do làn sóng phản đối và tẩy chay từ khách hàng.

Trên thực tế, việc minh bạch và công khai không hề khó đối với một thương hiệu. Chỉ cần có thái sẵn sàng đối thoại và công khai các thông tin cần thiết cũng như cách thương hiệu xử lý vấn đề. Trên thực tế, để một thương hiệu thể hiện sự minh bạch là không hề khó nhưng cần có thời gian. Trong thời gian đó, doanh nghiệp cần xây dựng một chiến dịch truyền thông hiệu quả. Một trong những cách hiệu quả nhất là để cho khách hàng thấy rằng quyền lợi của họ luôn được đặt lên hàng đầu.

Trước bài học từ doanh nhân Lê Quốc Vinh, hi vọng rằng Con Cưng sẽ có các biện pháp xử lý triệt để và hiệu quả hơn để lấy lại lòng tin trong khách hàng.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làm giàu từ nông thôn, kiếm 200 triệu bằng nghề trồng rau má

Tập đoàn FLC được cấp nhận nguyên tắc nhà phát triển bất động sản