Bài học từ doanh nhân Lê Quốc Vinh dành cho Con Cưng
Theo doanh nhân Lê Quốc
Vinh, có rất nhiều mô hình trước đó dính phải khủng hoảng thương hiệu nhưng dường
như Con Cưng chưa rút ra được bài học từ doanh nhân đi trước.
Sự việc về lụa Khải
Silk chưa lắng xuống thì vụ việc của thương hiệu Con Cưng tiếp tục nổi lên làm
cho người dùng mất niềm tin vào các thương hiệu lớn mà trước nay họ coi là uy
tín. Khủng hoảng thương hiệu của Con Cưng bùng phát từ sự việc vô cùng nhỏ nhặt,
đó là khi một khách hàng phát hiện bộ sản phẩm mà người này mua về đã bị thay
nhãn mác. Từ đó, vì nhiều yếu tố và do xử lý khủng hoảng truyền thông kém nên một
làn sóng phẫn nộ đã hướng về Con Cưng.
Dường như sự việc đã được
lắng xuống khi Con Cưng đã thu hồi lại sản phẩm lỗi và đề nghị bồi thường cho
khách hàng nhưng người này đã không bỏ qua và tiếp tục có những khiếu nại lên
các cơ quan chức năng. Điều này đã khiến Con Cưng phải chịu rất nhiều búa rìu từ
dư luận. Sau khi kiểm tra, có hàng loạt sản phẩm của Con Cưng đã bị thu giữ do
có các dấu hiệu vi phạm về nhãn mác, xuất xứ.
Dù đưa ra các giải
thích và giấy tờ hợp lý nhưng dường như câu chuyện vẫn chưa đến hồi kết. Dù kết
quả có thế nào, và dù Con Cưng có sai hay không thì ảnh hưởng tiêu cực mà
thương hiệu này phải gánh chịu là không hề nhỏ. Khi được hỏi về vấn đề này,
doanh nhân Lê Quốc Vinh – chủ tịch Le Bros cho rằng cách xử lý khủng khoảng
truyền thông của Con Cưng chưa thực sự hiệu quả.
Bài học từ doanh nhân
Lê Quốc Vinh cho Con Cưng là dù đúng hay sai thì trước mắt, rõ ràng là Con Cưng
đã bán hàng không chuẩn cho khách hàng của mình. Dù là trường hợp bị động thì họ
nên có những động thái xin lỗi công khai, tiêu hủy những hàng hóa bị lỗi và
công khai minh bạch những mặt hàng khác cho người dùng khác. Trong khi đó, Con
Cưng lại làm ngược lại hoàn toàn khi im lặng trong thời gian đầu rồi mới tung
ra các bằng chứng. Sự chậm trễ này của hãng đã khiến nhiều người hiểu lầm rằng
Con Cưng đang cố ngụy tạo bằng chứng.
![]() |
Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Le Bros |
Trước đó, rất nhiều bài
học từ doanh nhân Lê Quốc Vinh cũng được đăng tải trên các tạp chí lớn, điển
hình là The Leader. Ông cũng từng nói rằng: đối với khách hàng, sự minh bạch
chính là yếu tố quan trọng nhất. Sai lầm nhất của một thương hiệu trong xử lý
khủng hoảng truyền thông là không minh bạch và tường minh trong các chính sách,
để các lỗ hổng khiến người tiêu dùng phải đặt câu hỏi. Từ đó thương hiệu rất dễ
đi xuống do làn sóng phản đối và tẩy chay từ khách hàng.
Trên thực tế, việc minh
bạch và công khai không hề khó đối với một thương hiệu. Chỉ cần có thái sẵn
sàng đối thoại và công khai các thông tin cần thiết cũng như cách thương hiệu xử
lý vấn đề. Trên thực tế, để một thương hiệu thể hiện sự minh bạch là không hề
khó nhưng cần có thời gian. Trong thời gian đó, doanh nghiệp cần xây dựng một
chiến dịch truyền thông hiệu quả. Một trong những cách hiệu quả nhất là để cho
khách hàng thấy rằng quyền lợi của họ luôn được đặt lên hàng đầu.
Trước bài học từ doanh
nhân Lê Quốc Vinh, hi vọng rằng Con Cưng sẽ có các biện pháp xử lý triệt để và
hiệu quả hơn để lấy lại lòng tin trong khách hàng.
Xem thêm: >> Bí kíp quản trị nhân sự của thuyền trưởng Starbucks
Nhận xét
Đăng nhận xét