Bí quyết quản trị nhân sự của “thuyền trưởng” StarBucks
Starbucks là một trong
những tượng đài cà phê sang chảnh của thế giới. Và điều làm nên sự thành công
như hôm nay của thương hiệu này là nhờ bí quyết quản trị nhân sự của đội ngũ
lãnh đạo với phương châm “dốc hết trái tim”.
Sự phát triển thần kỳ của
Starbucks trên quy mô toàn cầu được xem như một câu chuyện kinh doanh thành
công nhất từ trước đến nay trong lịch sử. Xuất phát điểm là một quán cà phê nhỏ
ven sông Seattle (bang Wasington – Mỹ), đến thời điểm này Starbucks đã trở
thành chuỗi cà phê lớn nhất thế giới và có giá thành vô cùng đắt đỏ. Vì thế nó
được người tiêu dùng gọi vui là “cà phê sang chảnh”.
Giám đốc điều hành chuỗi
cà phê này – ông Howard Schultz mới đây đã cho ra cuốn sách mang tựa đề Pour in
your heart chia sẻ bí quyết quản trị nhân sự của mình với nhân viên. Không những
vậy, cuốn sách còn là sứ mệnh và mục tiêu mà thương hiệu cà phê này đang theo
đuổi: mang thương hiệu cà phê thượng hạng của Ý đến với người tiêu dùng trên
đát Mỹ nói riêng và Thế giới nói chung.
![]() |
Ông chủ Starbucks trở thành người thứ 899 giàu nhất hành tinh |
Hành trình trở thành
người điều hành thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất Tehé giới của Howard cũng vô
cùng chông gai. Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo tại một khu nhà
bình dân giữa Newyork sầm uất, ông nhanh chóng cố gắng vươn lên để có được một
công việc lương cao. Sau đó, ông nghỉ công việc này để cống hiến cho Starbucks
và theo mô hình này đến tận bây giờ.
Chia sẻ trong cuốn
sách, ông cho biết chính hoàn cảnh khó khăn và xuất phát điểm có vẻ như thấp
kém chính là động lực để ông cố gắng hơn mỗi ngày, thậm chí nó còn khơi dậy những
ước mơ và khát vọng thay đổi, làm giàu một cách mạnh mẽ nhất có thể. Từ đó, ông
mang theo sứ mệnh này đến với starbucks, đó là khiến cho cuộc sống của con người
tươi mới và tốt đẹp hơn, vượt qua sự buồn tẻ của cuộc sống hiện tại.
Trong “Dốc hết trái tim”,
ngoài việc chia sẻ về sứ mệnh của Starbucks, ông cũng chia sẻ những khó khăn,
thất bại của mô hình này và bí quyết quản trị nhân sự của mình để có thể vực
công ty dậy, vượt qua khó khăn và có được thành công như ngày hôm nay. Độc giả
cũng có thể thấy trong cuốn sách cách ông và các nhân viên của mình cố gắn để
xây dựng và thực hiện sứ mệnh đã đề ra bằng cách tìm kiếm những mặt bằng để mở
quán, thiết kế, trang trí và lựa chọn âm nhạc cũng như thức uống theo mùa và
theo thị hiếu của người dùng.
Trong hành trình đi đến
thành công của Starbucks, bí quyết quản trị nhân sự của Howard là chú trọng đến
mọi nhân viên của công ty, dù người đó ở vị trí nào đi chăng nữa, để mọi nhân
viên đều có thể trở thành cổ đông của công ty. Đối với ông, mô hình cà phê này
là sự tăng trưởng và thành công lớn nhất trong sự nghiệp kinh doanh của mình.
![]() |
Howard là tác giả của cuốn sách "dốc hết trái tim" |
Mục tiêu xây dựng công
ty của Howard là mọi nhân viên đều được đối xử như những thành viên trong gia
đình. Nếu khách hàng quan trọng đối với sự sống còn của công ty thì sự trung
thành và cống hiến của các nhân viên còn quan trọng hơn nhiều. Vì thế, mục tiêu
của ông là làm thế nào để nhân viên của mình luôn cảm thấy hạnh phúc và hài
lòng với công ty.
Trong 10 năm cùng với
các bí quyết quản trị nhân sự của người đầu tàu, Starbucks đã phát triển từ 6 cửa
hàng thành 1300 cửa hàng với số lượng nhân viên lên đến 25000 người và cho đến
nay, quy mô của chuỗi cà phê này đã lên đến 28000 cửa gang trên toàn thế giới.
Nhận xét
Đăng nhận xét