Bài học khởi nghiệp: Hoàn vốn sau một tuần với số tiền 600 USD
Muốn thử sức mình trong lĩnh vực kinh doanh, một
phóng viên của CNBC đã khởi nghiệp với số vốn 600 USD và đã thu lại đủ số tiền
này chỉ trong một tuần.
Vốn là một phóng viên kì cựu của CNBC, Zack
Guzman đã chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh vì anh muốn biết liệu một người
chưa từng có kinh nghiệm gì về kinh doanh như mình liệu có thể khởi nghiệp
thành công hay không. Bản thân Zack ít kinh nghiệm kinh doanh thực tế và cũng
không có nhiều vốn hay thời gian vì thế anh chỉ đưa ra số vốn kinh doanh dưới
1000 USD và thời gian 2 tuần để chuẩn bị cho các sản phẩm kinh doanh của mình. Sau
khi thu được lợi nhuận, anh sẽ dùng số tiền đó để làm từ thiện.
Tuần đầu tiên, Zack chỉ suy nghĩ để tìm ra một ý
tưởng sản phẩm. Mất gần 1 tuần, anh quyết định bán trang phục được lấy cảm hứng
từ tiền kĩ thuật số. Tuần thứ 2, anh dùng thời gian để thiết kế, in ấn và mua
tên miền website để thực hiện công việc buôn bán của mình. Anh sử dụng dịch vụ
in ấn theo yêu cầu để tiết kiệm thời gian. Nhờ dịch vụ Printful, anh chỉ cần tiếp
nhận đơn hàng, ngoài ra không cần phải tự tay giao hàng hay điền đơn hàng. Ngay
cả việc chạm tay vào sản phẩm cũng không thực sự cần thiết.
Sau tổng thời gian 50 giờ làm việc và 600 USD,
mô hình kinh doanh của anh đã có thể sẵn sàng đi vào hoạt động. Thương hiệu CryptoCrow.co
chính thức ra mắt thị trường vào ngày 19/04. Tuy nhiên, anh cũng nhận biết được
rằng để có thể bán được sản phầm thì marketing là một điều vô cùng cần thiết,
thậm chí dự án của anh sẽ thất bại ngay lập tức nếu không có mọt chiến lược marketing
hiệu quả. Để tiết kiệm chi phí, Zack đã trực tiếp mang những chiếc áo phông này
ra đường phố chào bán nhưng không được ủng hộ nhiều.
![]() |
Để tối ưu chi phí quảng cáo, Zack đã mang những chiếc áo phông này ra ngoài đường phố bán nhưng không thành công |
Sau lần thất bại đầu tiên, anh đã tìm đến các
chuyên gia thương mại điện tử để xin ý kiến. Nhờ lời khuyên của Trevor Chapman,
anh đã đăng các bài quảng cáo về thương hiệu áo của mình lên mạng xã hội, nơi
có rất nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Ngay từ bài đăng đầu tiên, bài viết
đã nhận được 5000 lượt tiếp cận và anh chốt được 9 đơn hàng trong ngày.
Theo Chapman, việc đăng tải trên các mạng xã hội
như Reddit hay Product Hunt là việc làm vô cùng cần thiết nhưng chúng đều thua
xa Facebook về lượng tiếp cận và sự bền vững. Chính vì thế, Chapman thường nhấn
mạnh vai trò của mạng xã hội Facebook đối với việc kinh doanh trong các buổi học
về marketing của mình.
Nhờ vào việc chạy quảng cáo trên Facebook với tối
thiếu 1 USD mỗi ngày, sản phẩm của
CryptoCrow đã nhanh chóng tiếp cận một số người lớn hơn rất nhiều so với các mạng
xã hội kia. Nhờ nhắm đúng mục tiêu là những người quan tâm đến tiền ảo, giới
tính, khu vực, mức thu nhập,…anh có thể theo dõi lượng người click chỉ trong
vài giờ. Anh cũng sao chép các quảng cáo hấp dẫn đó sang một mạng xã hội khác
là Instagram (đã được bán lại cho Facebook). Tuy tiếp cận hiệu quả nhưng trên
thực tế nó không mang lại cho anh thêm một đơn hàng nào. Tuy nhiên Chapman lại
khẳng định Zack có thể tìm được mặt hàng thị trường mong muốn nếu tiếp tục chạy
quảng cáo Facebook và tập trung vào mặt hàng đó để phát triển thương hiệu.
Hi vọng rằng qua bài học khởi nghiệp này, người
phóng viên của CNBC có thể tìm ra phương hướng kinh doanh phù hợp nhất với
mình.
Nhận xét
Đăng nhận xét